พช.-ไปรษณีย์ไทย-ป.ปัน ดันแพลตฟอร์ม Jubjaai.com เชื่อม OTOP สู่ผู้บริโภค

20210924 Jubjaai.com

พช.-ไปรษณีย์ไทย-ป.ปัน ดันแพลตฟอร์ม Jubjaai.com เชื่อม OTOP สู่ผู้บริโภค

กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับ ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น และ ป.ปัน วิสาหกิจเพื่อสังคม นำผลิตภัณฑ์ OTOP ที่คัดสรรขึ้นจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Jubjaai.com เพิ่มช่องทางและโอกาสช่วยช่วยผู้ประกอบการ OTOP ฝ่าวิกฤตโควิด-19

นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด และบริษัท ป.ปัน วิสาหกิจเพื่อสังคม  เพื่อเพิ่มช่องทาง และโอกาสในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น โดยผ่านแพลตฟอร์ม จับจ่าย (Jubjaai.com) 

ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชนจะคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความเหมาะสม และสนับสนุนให้เปิดร้านจำหน่ายบน Jubjaai.com ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา โดยจะเปิดให้ประชาชนได้ซื้อผลิตภัณฑ์ พร้อมดีลพิเศษในช่วงเดือนพฤศจิกายน พร้อมส่วนลดค่าขนส่งผลิตภัณฑ์ จากไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น ซึ่งกรมฯ ตั้งเป้าช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ OTOP ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาทภายในปลายปีนี้

"กรมการพัฒนาชุมชน ให้ความสำคัญในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP ตลอดมา โดยสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19) ผู้ประกอบการ OTOP ก็ได้รับผลกระทบ โดยส่วนหนึ่งมาจากการที่กรมฯ ไม่สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดได้เหมือนปกติในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์ OTOP มีรายได้ลดน้อยลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563 ช่องทางออนไลน์จึงถือเป็นช่องทางที่สำคัญอย่างมากในปัจจุบัน ยิ่งสถานการณ์โควิด-19 ยิ่งทำให้ประชาชนหันไปซื้อสินค้าบนช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ มากขึ้น  โดยจะเห็นว่ามูลค่าการซื้อสินค้าและบริการบนออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง"

สำหรับแพลตฟอร์ม Jubjaai.com ถือเป็นอีมาร์เก็ตเพลส ที่จะมาเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มช่องทางเข้าถึงผู้บริโภค และขยายมูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เติบโตขึ้น 

​นายพีระ อุดมกิจสุกล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น เล็งเห็นการเติบโตของตลาดออนไลน์ที่มีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนหนึ่งมีผลมาจากโควิด-19 และเมื่อมี Jubjaai.com แพลตฟอร์มจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มุ่งช่วยเหลือผู้ประกอบการในชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรงแล้ว

ทางไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จึงเข้ามาช่วยเติมเต็มในส่วนการจัดส่งผลิตภัณฑ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ให้มีประสิทธิภาพ ในราคาพิเศษ โดยมุ่งหวังช่วยขยายฐานสินค้าชุมชนให้เติบโตขึ้น และแบ่งเบาภาระต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP

นางสาวนิภาภัทร ตั้งนพรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ป.ปัน วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ผู้ดูแลแพลตฟอร์ม Jubjaai.com กล่าวว่า แพลตฟอร์ม Jubjaai.com จับจ่ายให้จับใจ กำลังเตรียมเปิดตัวในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยเป็นหนึ่งในธุรกิจเพื่อสังคมของบริษัท ที่มีเป้าหมายเชื่อมผลิตภัณฑ์ บริการดี ๆ จากชุมชนทั่วประเทศไทย ให้มีช่องทางที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย ซึ่งจะเป็นช่องทางที่คัดสรรผลิตภัณฑ์และบริการจากผู้ประกอบการไทยเท่านั้น สำหรับผู้บริโภคก็สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์คุณภาพที่คัดสรรมาพร้อมโปรโมชั่น และดีลพิเศษต่าง ๆ เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มอีมาร์เกตเพลสที่มีอยู่ในตลาด แต่ความแตกต่างคือเป็นแพลตฟอร์มของคนไทย เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทย และสังคมไทย

 


 ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ (23 กันยายน 2564)

ศูนย์เอสเอ็มอี  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
SME Center, University of the Thai Chammber of Commerce 

อาคาร 23 ชั้น 3, 126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต ดินแดง กทม. 10400
Building No.23, 3rd Floor, 126/1 Vibhavadee-Rangsit Rd., Dindaeng, Bangkok 10400 Thailand

โทร./Tel.        (+66) 0 2697 6358
อีเมล์/e-mail   This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.