article_20231011.22.png

รูปแบบความจงรักภักดีของผู้บริโภค (Patterns of customer loyalty)

article 20231011.3
article 20231011.4

ยกตัวอย่างเช่น หากผู้บริโภคได้รับประสบการณ์การให้บริการที่แย่จากพนักงานขาย เช่น ไม่ยิ้มแย้ม หรือ พูดจาไม่สุภาพ ก็ย่อมส่งผลให้ผู้บริโภคไม่ต้องการซื้อสินค้าจากร้านนั้นอีกต่อไป แม้ว่า สินค้าจะมีคุณภาพที่ดีก็ตาม เป็นต้น ซึ่งไม่เพียงแต่พนักงานที่ติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคโดยตรงเท่านั้น แต่ยังหมายความรวมถึงพนักงานที่ทำงานในส่วนอื่นๆ ขององค์กรอีกด้วย เช่น ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฝ่ายสนับสนุนอื่นๆ หรือ Back Office ดังนั้น การพัฒนาบุคลกร ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้บริโภค และกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความจงรักภักดี ในขณะเดียวกัน ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน นำไปสู่การเพิ่มกำไรให้กับองค์กรได้อีกด้วย


 ที่มา: ศูนย์เอสเอ็มอี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เอกสารอ้างอิง

Jon Chidley, Neville Pritchard, (2014) “Drivers for creating value and enhancing customer experience through people”, Industrial and Commercial Training, Vol. 46 Issue: 6, pp.293-301, https://doi.org/10.1108/ICT-04-2014-0026.

Paul F. Nunes, Joshua Bellin, Ivy Lee, Olivier Schunck, (2013) “Converting the nonstop customer into a loyal customer”, Strategy & Leadership, Vol. 41 Issue: 5, pp.48-53, https://doi.org/10.1108/SL-05-2013-0035.

Image by <a href=”https://www.freepik.com/free-photo/collage-customer-experience-concept_25053682.htm#query=customter%20experience&position=2&from_view=search&track=ais”>Freepik</a>